Home Kiến thức ngành in ĐẠI CƯƠNG NGÀNH IN Chương IV: QUÁ TRÌNH IN I, II

ĐẠI CƯƠNG NGÀNH IN Chương IV: QUÁ TRÌNH IN I, II

472
SHARE
IN GIÁ RẺ INANQUANGCAO.XYZ :
1. TƯ VẤN, BÁO GIÁ: Hotline, Add và gửi thông tin đến ZALO 0908282036
EMAIL inanquangcao.xyz@gmail.com
2. ĐẶT HÀNG, THIẾT KẾ, DUYỆT MẪU: ONLINE
3. GIAO HÀNG: TOÀN QUỐC

ĐẠI CƯƠNG NGÀNH IN Chương IV: QUÁ TRÌNH IN I, II

I. BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH IN:

  • In là quá trình nhận nhiều lần những hình ảnh giống nhau nhờ sự truyền mực từ khuôn in sang bề mặt của giấy in dưới tác dụng của áp lực in.
  • Sự bắt mực của giấy: mực bám vào giấy sau khi in là kết quả của quá trình lý hóa. Phụ thuộc vào thành phần mực và giấy in, mực có thể bắt vào giấy in bằng 3 cách: thấm hút, tạo thành màng cứng trên bề mặt vật liệu hoặc bay hơi.

Thí dụ:

Mực in báo được chế tạo với chất liên kết ướt nên khi in nó được gắn vào giấy do thấm vào các mao quản của giấy.

Mực in Offset có chất liên kết khô nên khi in nó bám được vào giấy, tạo thành màng nhờ sự Oxy hóa và Polime hóa của chất liên kết.

Mực in ống đồng được gắn vào giấy nhờ sự bay hơi chất liên kết để tạo thành màng cứng

Mực gắn vào giấy không phải tức thời mà cần có thời gian và thời gian này phụ thuộc vào:

  • Thành phần, loại giấy.
  • Nhiệt độ môi trường.
  • Thành phần các chất cấu tạo mực.

Ở hầu hết các phương pháp in sử dụng bản in lớp mực có độ dày như nhau tại mọi phần tử in trên bản in dẫn đến lớp mực được truyền cũng có độ dày như nhau, sự thay đổi khác nhau về tông độ hình ảnh không được tái tạo bởi độ dày lớp mực mà được tạo ra nhờ kỹ thuật tram hóa hình ảnh.

Để phục chế trung thực các giá trị tông màu của bài mẫu, như ảnh chụp chẳng hạn thì người ta đem chia nhỏ bài mẫu ra thành những điểm cực kỳ nhỏ, các điểm này gọi là các điểm tram. Vì thế, sự đậm nhạt của ảnh được thể hiện nhờ sự thay đổi diện tích của các điểm tram. Ở một góc độ nhìn nào đó người quan sát sẽ nhận được hình ảnh liên tục vì mắt không thể nhận ra sự khác biệt của các điểm Trame.

Trong tất cả các phương pháp in. Khi in nhiều màu, các màu in thường được in chồng lên nhau, mỗi bản in là một màu riêng biệt. Các màu in thường được sử dụng là Cyan, Magenta, Yellow, Black được tách ra từ bài mẫu ở giai đoạn chế bản.

Việc phục chế bài mẫu trong ngành in dựa trên nguyên tắc chính là tách màu ở chế bản và in chồng màu ở công đoạn in, nên để phục chế một cách chính xác đòi hỏi ở công đoạn in phải chồng các màu một cách chính xác trên tờ in.

Sự chồng màu chính xác được đánh giá thông qua bon chồng màu. Bon chồng màu được đặt tại cùng một vị trí trên mỗi bản in.

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP IN CHÍNH

Hiện nay, ở nước ta có 4 phương pháp in chính:

  • In cao : in Typo, Flexo (phim âm bản – Negative).
  • In phẳng : in Offset (phim dương bản – Positive).
  • In lõm : ống đồng (phim dương bản – Positive).
  • In xuyên : in lưới (phim dương bản, mặt thuốc nằm trên – Positive).

Để in được người ta cần phải có khuôn in (Typo, Flexo), bản in (Offset), trục in (ống đồng) gọi chung là khuôn in. Trên khuôn in có 2 thành phần:

  • Thành phần in: là những nơi có chữ có hình. Khi in những nơi này sẽ nhận mực và sau đó sẽ truyền mực lên vật liệu in.
  • Thành phần không in: là khoảng cách giữa các ký tự (chữ), phần không màu của hình ảnh vector và raster (transperant)…

Bạch Yến